Những lời khuyên nhắc

chua long khanh

Ngày cập nhật: 18/12/2018

NHỮNG CÂU NÓI KHUYÊN NHẮC CỦA NI TRƯỞNG TRÍ TIÊN
dạy Đệ Tử của mình - lắng tâm 
( NHẬN XÉT )
........oOo........

 

(1)- Sở dĩ người bị đau khổ : Đó là do chính người ấy mong cầu một điều gì đó, mà điều mong cầu ấy đã bị sai lầm. Nếu như không phải tự mình rước phiền não, thì người khác không thể nào gây phiền não cho mình được. Bởi vì chính là mình đang làm chủ cái tâm của mình, (đó gọi là chủ nhơn ông). Như vậy thì hãy buông đi cho nhẹ, cho khỏe chứ - phải không các con hử !...

* * * *

(2)- Vậy là cố nhất định, mở cái tâm phải bao dung rộng lớn, tâm dung thứ cho người khác, hoan hỷ, mặc dù người ấy đã làm tổn thương mình nhiều, nhưng mình quyết định phải buông xã, bỏ đi thì ta đã nhận được một niềm vui chân chính.

* * * *

(3)-Không khoan dung cho người, đó là mình tự làm khổ cho chính mình đó mà thôi.
- Ta phải dùng tâm thái bình ( hòa bình ) thanh thản đối với cuộc đời, đừng cố chấp, việc đó nếu không phải của mình, thì dù cho có cượng cầu- thì cũng vẫn không đạt được đâu nhé. Mà ta phải nên biết chữ được - tức là đủ thì nó sẻ đủ.

02 câu thơ :
- Ai mà biết đủ là giãi thoát
- Bao nhiêu tham muốn bấy nhiêu sầu.
* Nếu ta hiểu được điều này, thì ta sẻ an lạc trong vô thường !...

* * * *

(4)- Thế giới này : Vốn là chứa đựng nhiều niềm đau, nổi khổ mà mổi người đều đối mặt và phải đi qua, không có ai được ngoại lệ cả. Mình phải tự suy gẫm, để tự nhủ mình.

  * * * *

(5)- Chúng đệ tử chùa Long Khánh. Các con nên ghi nhớ nè :
Với khả năng của mình là chỉ có thể cứu giúp cho người cầu tiến, còn những người tự ti (giấu dốt) thì điều này rất là khó lắm à!... tại vì họ không mạnh dạn nhận những điều khuyết điểm của họ, mà họ cứ bảo thủ chối quanh mải, thì làm sao mà độ họ được cho nên người này rất khó à !...

* * * *

(6)- Người mang hàm chứa tâm độc ác, trong tâm địa của họ luôn luôn lúc nào cũng muốn hạ nhục, hủy hoại người khác, điều này họ chỉ cần có một câu nói mà thôi !...

* Nếu những điều !....mà họ đang cần vun trồng một việc nào đó, thì họ phải bỏ công ra dùng bao ngàn âm, vạn ngữ (rất dả tâm, giả dối) để lấy lòng người mà họ đang cần. Còn chúng con nên giữ công tâm. Nói đúng hơn là chúng con chỉ dùng những lời nói lưu loát, lưu đọng mà có tình người, đó là đúng theo chân lý - bền vững.( vĩnh hằng).

* * * *

(7)- Chúng con lưu ý nè : Mình không nhất thiết là phải quay đầu lại xem người miệng ác độc, nguyền rủa, mạ nhục mình trước đây tìm cho biết người đó là ai ???... chi vậy con hả ?..

* Giả sử như : Có một con chó điên nó cắn mình, như vậy chẳng lẻ nào mình phải hạ thân của mình sát đất để cắn trả lại nó một miếng hay sao ?. (hành động đó là tâm tiểu nhân).

* * * *

(8)- Chúng con nên nhớ nè : Đừng bao giờ lãng phí từng phút, từng giây của mình, cứ để tâm nghĩ đến người khác họ đã gây lý sự với mình, điều đó rất phí công lắm con ạ !... Mà phải nhớ rằng : thời gian đối với mình là vàng ngọc, cho nên các con hãy trân quý thời gian.

* * * *

(9)- Chỉ có người sáng tạo ra cơ hội, đó mới là người dũng cảm.
- Người chờ đợi cơ hội, chính người đó là người (ngốc nghếch,ngông nghênh)Bởi thế cho nên, chúng ta đừng "ôm cây chờ đợi thỏ" 
Có nghĩa là chờ đợi cơ hội.

* * * *

(10)- Nghịch cảnh là quá trình. Điều tất yếu là phải đi qua thôi, nếu người nào có thể tiếp nhận nghịch cảnh thì người ấy sẻ sống với cuộc đời mới mẽ và sẻ vươn lên từng giờ, từng ngày. 
( Đó gọi là tiến bộ mới).


* * * *

(11)- Mình phải thành thật cám ơn người đã nói cho mình biết cái khuyết điểm của mình ( tức là người chỉ lổi cho mình, người đó là người tốt nhất của mình.

- Như thầy "TỬ LỘ" mà người xưa rất quý trọng, hậu thế còn nêu gương.

Thơ:

- Tử Lộ xưa nghe lổi thì mừng
- Võ Vương làm chư thiên hạ Chi quân.
- Còn phải văn thiện ngôn tắt bái ( lạy tạ ơn người chỉ lổi)
- Nói ra tai nghe củng sái
- Bởi vì thiên sự cách thiên cơ
- Việc thị phi tai phải làm ngơ

* * * *

(12)- CÁC CON ĐỪNG BAO GIỜ NÓI DỐI NHÉ
Nếu một câu nói gian dối, thì lại phải bịa đặt ra 10 câu gian dối khác nữa để đắp bù lại câu nói dối ban đầu cho hợp gu (cho phù hợp với câu dối trên)
Tội gì mà phải làm như vậy chi cho khổ hả chúng con ?...

* * * *


(13)- TRẢ THÙ KHÔNG THỂ HÓA GIÃI ĐƯỢC.
Nếu có gây thù hận, thì chỉ có tâm khoan dung (từ bi) thì mới hóa giải được hận thù.
- Lấy ân báo oán, oán tiêu tan.
- Lấy oán báo oán, oán vẫn còn hoài. Các con dùng điều nầy mới có thể hóa giải được hận thù. Đây là chân lý vĩnh hằng, bất di, bất dịch.

Vĩnh Long ngày 03/9/2018 dl
Người viết bài này và gởi tặng cành hoa

Ni Trưởng Thích Nữ TRÍ TIÊN