CÚNG MẸ

chua long khanh

Ngày cập nhật: 07/03/2019

Cúng Mẹ ( Tưởng Niệm )

PHỤ MẪU TẠI ĐƯỜNG NHƯ PHẬT TẠI THẾ

.........*........

   Hắn là người thành đạt, gia cảnh rất đề huề, có con ngoan, vợ đẹp. Cuộc sống vạn người mê. Cứ mỗi lần giỗ mẹ hắn thết cỗ linh đình, nào sơn hào, hải vị... để chứng tỏ cái tình. Trong một lần dọn dẹp, đem vứt bớt đồ thừa hắn thấy quyển nhật ký của mẹ mình năm xưa. Tò mò nên hắn đọc. Những con chữ quay cuồng bởi những trang nhật ký là những câu chuyện buồn:

- Ngày… tháng… năm… Mẹ tủi! con mắng mẹ: Già rồi Sao còn như con nít làm cơm vãi khắp nơi! Ừa !.. Bởi vì tuổi lắm nên mắt kém, tay run có làm rơi ít hột, âu cũng chỉ chuyện thường!.. Khi con còn nhỏ dại cũng làm đỗ, vãi khắp nơi Mẹ quét, lau, gom lại... Đâu trách mắng nửa lời?

- Ngày… tháng… năm… Mẹ tủi! con mắng mẹ: Mặc đồ sao lóng ngã, lóng ngóng y hệt nhành cây khô!... Ừa !.. Tuổi già xương cứng, gân cũng chẳng dẻo dai, khó xở xoay, quay trở. Sao cứ mắng mẹ hoài ?... Khi con còn nhỏ dại cứ hiếu động chân tay Mẹ mặc hoài mới được Đâu trách mắng nọ này?...

Ngày… tháng… năm… Mẹ tủi! con mắng mẹ:  Điếc à? Trả lời rồi vẫn hỏi, cứ như trúng phải tà! Ừa !... Già nên nghễnh ngãng nghe lúc được, lúc không Mẹ mới đi hỏi lại. Mắng chi để tủi lòng? Khi con còn nhỏ dại, hỏi đủ chuyện trên đời Mẹ kiên trì đáp lại. Đâu mắng mỏ một lời?

- Ngày… tháng… năm… Mẹ tủi! con mắng mẹ:  Bực mình! Cả đêm ho sù sụ, mất ngủ cả gia đình! Ừa !.. Tuổi nhiều bệnh lắm, quy luật của tự nhiên Mẹ đâu mong như thế. Mắng chi để tủi phiền? Nhớ khi con nhỏ dại, đủ thứ bệnh mang vào, hàng năm trời khóc quấy. Mẹ đâu trách câu nào?

Ngày… tháng… năm… Mẹ tủi: Cứ mỗi bận ăn cơm Mẹ phải ngồi góc khuất, bởi người mẹ không thơm. Ừa !... Kiếp này ta sống, con nít đến hai lần Mẹ già không tự liệu, tất cả cậy con làm! Nhớ khi con nhỏ dại Tè, ị bậy khắp nơi... Mẹ lau chùi, tắm rửa. Có bao giờ chê hôi?

- Ngày… tháng… năm…: Mẹ yếu ! Chắc chẳng thể... nữa rồi. Những dòng này mẹ viết là sau cuối trong đời: Dù cho con lạnh nhạt, hay gắt gỏng bấc, chì Mẹ chỉ buồn đôi chút, chứ không trách cứ gì! Con vẫn là con của mẹ. Bé bỏng và đáng yêu, dù cho theo năm tháng con đã đổi thay nhiều...!

   Hắn thẫn thờ nét mặt, nhìn lên phía bàn thờ: Ánh mắt bà âu yếm qua lớp khói hương mờ! Hắn nấc lên từng chặp: Con bất hiếu mẹ ơi, Con muốn xin lỗi mẹ nhưng đã quá muộn rồi!

* Những ai còn Cha- Mẹ

Hãy thức tỉnh kịp thời

Đừng để thành quá muộn

Ôm hối hận cả đời!

Mâm cao ngày cúng họ

Cũng chẳng ý nghĩa chi

Nếu khi cha mẹ sống

Đối xử chẳng ra gì!

* "Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc !...

- Đừng để buồn trên mắt mẹ nghe không" !.....

* * *

- Cha Mẹ thâm ân tợ đất trời

- Thương con nuôi dạy chẳng hề vơi.

- Mở vòng tay lớn dìu con trẻ

 - Hướng dẩn con đi suốt cuộc đời.

 * * * *

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.

****

A DI ĐÀ PHẬT

Sư Bà Thích Nữ TRÍ TIÊN VĨNH LONG

 

CÚNG MẸ